Nông dân Việt chế trực thăng cho Campuchia: Rơi cũng không chết

Ngày đăng: 29/09/2017

Không chỉ chế tạo xe bọc thép cho Campuchia, ông Hải còn chế tạo ra nhiều loại máy phục vụ nông nghiệp hay trực thăng.

_________________________

Máy bơm thông minh sẽ hút sạch nước ngập trên phố Sài Gòn

Độc quyền BOT: Ăn gian 500 triệu/ ngày, dân è cổ đóng phí

Dân quá hiểu Luật: CSGT khó khăn khi xử phạt

Mang xế hộp Toyota Fortuner hành nghề trộm chó

________________________

 Liên quan đến sự kiện nông dân "Hai lúa" Trần Quốc Hải ở Tây Ninh chế tạo hàng loạt xe bọc thép cho Campuchia, ông Hải còn có nhiều sáng kiến kỹ thuật trong chế tạo hàng loạt máy móc phục vụ nông nghiệp. (Máy thu hoạch mì do ông Hải chế tạo)

Đặc biệt, người nông dân này vẫn cháy bỏng giấc mơ bay. (Chiếc máy bay chờ thử nghiệm bay của ông Hải năm 2007)

Cách đây khoảng 5 năm, sau thời điểm chiếc máy bay trực thăng đầu tiên do ông Hải chế tạo không được phép bay, do không đủ điều kiện luật pháp cho phép; ông Hải đã không nản chí mà quay về nghiên cứu những máy móc, công cụ thiết thực hơn để phục vụ bà con nông dân trong việc đồng áng. (Ông Hải bên động cơ trực thăng do Campuchia cung cấp)

Ông Hải tâm sự: “Xứ Tân Châu tôi ở là thủ phủ của cây khoai mì. Nơi đây có diện tích và sản lượng mì cao nhất nước, nên suốt ngày, ra vô gặp toàn… mì. Hàng ngày, thấy ba con trồng mì, chăm sóc, rồi thu hoạch mì sao khổ quá, tôi liền nảy ra ý tưởng: Tại sao không chế ra cái máy đa năng, có thể “thầu” hết các công đoạn canh tác cây mì ? Vừa giúp bà con giảm bao nhiêu công sức, vừa mang lại hiệu quả tối ưu nhất ?”.(Mô hình trực thăng)

Không chỉ chế tạo thành công máy trồng và thu hoạch mì, ông Hải còn rất nhiều ý tưởng, sáng kiến kỹ thuật khác như: Rơ-mooc tự hành, giàn cày cải tiến, máy thổi lá cao su, máy bón phân tự động, máy giặt mủ cao su.v.v… Hầu hết các loại máy trên đã áp dụng thành công vào thực tế. (Giới thiệu về mô hình trực thăng mới do Campuchia cung cấp)

Theo ông Hải, “tới đây, tôi sẽ chế tạo trực thăng trên tiêu chí mới hoàn toàn, không theo tiêu chí cũ nữa. Loại trực thăng mới này, với tiêu chí như chiếc ô tô, giá cả hợp lý và khi bay, nếu động cơ trục trặc, xảy ra sự cố rơi, phi hành đoàn cũng không chết”.

Phía Campuchia có cam kết sẽ tạo mọi điều kiện cho tôi chế tạo máy bay trực thăng vốn dang dở ở VN. Họ sẽ lo thủ tục, giấy tờ cần thiết và hỗ trợ một phần tiền bạc, vật chất…

Trước đó, ông Hải cũng đã sửa và chế tạo hàng loạt xe bọc thép cho quân đội Campuchia và được trao tặng Huân chương Đại tướng quân của nước này.

Chưa dừng lại, một phái đoàn khác gồm các GS.TS được đào tạo ở nước ngoài được đưa đến. Những câu hỏi được đưa ra và một lần nữa và ông Hải đều trả lời trôi chảy. Kết quả của những lần “kiểm tra” như thế, “Hai lúa” được cấp bằng Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

“Hai chiếc máy bay do chính bàn tay của cha con tôi làm ra được đưa đi thử nghiệm trước 2 trung tướng, một thiếu tướng và hàng chục đại tá cùng nhiều GS-TS khác. Khởi động. Cánh quạt chuyển động từ chậm sang nhanh vù vù trước mặt mọi người. Tuy nhiên công việc thử nghiệm chỉ dừng lại ở đây mà không được phép cất cánh…

Được quan tâm, tôi cứ nghĩ rằng mình được khuyến khích tiếp tục làm công việc khoa học này. Nhưng không…” – ông Hải nhớ lại

Không những thế, chiếc trực thăng của ông Hải còn được viện bảo tàng Moma ở Mỹ mua lại. Số tiền thu được, ông Hải dồn hết vào việc nghiên cứu các công trình khác.

Trong một bài báo của hãng thông tấn CNN ông Hải cho xem có đoạn: “Một phái đoàn của Úc đã đến thăm và mời ông đến tham dự một cuộc triển lãm vào tháng 12/2006. Trong buổi triển lãm đó ông nói về những khó khăn trong suốt quá trình chế tạo chiếc phi cơ cũng như những cách thức mà ông đã sử dụng để chế tạo nó.

Chiếc máy bay trực thăng của ông Hải đã được chọn là một trong ba thiết kế triển vọng tại buổi triển lãm này, cùng với thiết kế của một người Úc và một người Trung Quốc”.

Campuchia hỗ trợ chế tạo máy bay

Không những nhận được nhiều ưu đãi từ phía Campuchia vì chế tạo thành công nhiều xe bọc thép cho quân đội nước này, ông Trần Quốc Hải còn được Campuchia hỗ trợ để tiếp tục giấc mơ bay của mình.

Đứng trong cơ sở cơ khí Trần Quốc Hải – chỉ vào một mô hình máy bay đang làm dở, ông Hải cho biết: “Phía Campuchia có cam kết sẽ tạo mọi điều kiện cho tôi chế tạo máy bay trực thăng vốn dang dở ở VN. Họ sẽ lo thủ tục, giấy tờ cần thiết và hỗ trợ một phần tiền bạc, vật chất…

Gần đây nhất, họ cho tôi cái động cơ máy bay này đây. Đây là động cơ cũ, do Liên Xô sản xuất, phía Campuchia thải ra tặng cho tôi. Với tôi, đây là thứ rất quý, rất cần thiết để sắp tới, tôi tiếp tục nghiên cứu, chế tạo máy bay. Chiếc máy bay trước đây, tôi làm ra nào có được động cơ máy bay chính hiệu, toàn là động cơ xe, độ lại mà thôi”.

Theo ông Hải, “tới đây, tôi sẽ chế tạo trực thăng trên tiêu chí mới hoàn toàn, không theo tiêu chí cũ nữa. Loại trực thăng mới này, với tiêu chí như chiếc ô tô, giá cả hợp lý và khi bay, nếu động cơ trục trặc, xảy ra sự cố rơi, phi hành đoàn cũng không chết”.

Tuấn Hùng - baodatviet

Sàn ô tô Việt Nam

TIN BÀI TRƯỚC: Hai cha con người Việt chế tạo xe bọc thép cho Campuchia>>>

  • Tags
Bình luận facebook