Vị trí đặt BOT Cai Lậy bất hợp lý, không dời trạm không xong!

Ngày đăng: 02/12/2017

Thu phí trở lại sau 3 tháng rưỡi tạm ngưng, trạm BOT Cai Lậy trên quốc lộ 1 (tỉnh Tiền Giang) tái diễn tình trạng hỗn loạn, cãi cọ, tài xế tiếp tục dùng tiền lẻ.

 

Vị trí đặt BOT Cai Lậy bất hợp lý, không dời trạm không xong!- Từ khi chính thức thu phí trở lại lúc 9h sáng ngày 30-11 đến lúc này, BOT Cai Lậy đã buộc phải xả trạm đến lần thứ 3.

Chống tiền lẻ thất bại...

12h45 ngày 30-11 trạm phải xả trạm lần thứ nhất. 13h35 cùng ngày trạm thu phí trở lại. Song đến 16h50 ngày 30-11 trạm Cai Lậy phải xả trạm lần hai sau sự cố ùn ứ do các tài xế gây nên.

Hơn 90 phút sau, lúc 18h30, BOT Cai Lậy thu phí trở lại. Đến 19h30, hướng từ TP.HCM về Cần Thơ xe chạy bình thường còn chiều ngược lại vẫn còn ùn ứ.

Tuy nhiên đến 1h30 ngày 1-12, hướng lưu thông từ TP.HCM đi Cần Thơ tê liệt hoàn toàn tại trạm này khi một nhóm tài xế trả tiền lẻ 25.100 đồng và yêu cầu phải thối đủ. Đến 2h30, trạm đành phải xả trạm lần thứ ba.

Như vậy, phương án "chống tiền lẻ" mà "nhà trạm" chuẩn bị trước - có làn chờ dành riêng cho tài xế trả tiền lẻ - đã hoàn toàn thất bại. 

Chỉ một số tài xế chấp hành cho xe vào bãi dành cho xe trả tiền lẻ, phần lớn tài xế có cách khác.

Vị trí đặt BOT Cai Lậy bất hợp lý, không dời trạm không xong!

BOT đã chuẩn bị sẵn cả điểm thu tiền lẻ nhưng phương án chống tiền lẻ vẫn thất bại

Xung quanh trạm là hình ảnh căng thẳng với các lực lượng bảo vệ trạm, cảnh sát giao thông, công an xã, công an huyện Cai Lậy... túc trực dày đặc. Đã có hai tài xế được công an "mời về làm việc" vì có biểu hiện kích động, sau đó đã được cho về để "làm việc tiếp sau".

Trước khi trạm sắp đi vào hoạt động trở lại, ông Lưu Văn Hào - phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang - khẳng định vị trí đặt trạm và mức phí tại trạm thu phí Cai Lậy đã được sự đồng ý của cơ quan chức năng và sẽ không có sự điều chỉnh nào nữa.

Tuy nhiên, hàng ngàn tài xế có mặt tại trạm thu phí BOT Cai Lậy ngày 30-11 tiếp tục nhắc lại lý do duy nhất họ phản đối trạm thu phí này: vị trí đặt trạm không hợp lý.

Coi thường dư luận?

Nhiều ý kiến trao đổi với báo sanotovietnam đồng tình với quan điểm này. PGS Nguyễn Lê Ninh - ủy viên Ủy ban MTTQ TP.HCM - nói việc Bộ GTVT không di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy và tiếp tục mở thu phí là coi thường dư luận.

"Từ xưa đến nay, tất cả các tuyến quốc lộ đều là của dân, do dân đóng góp tiền xây dựng cho nên không ai được quyền thu phí người dân. Không nên mượn cớ xây sửa đường mà buộc người dân gánh thêm mức phí vô lý", ông Ninh nói.

"Trong vấn đề tại trạm thu phí BOT Cai Lậy, Bộ GTVT có trách nhiệm lắng nghe, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho dân. Lãnh đạo bộ hãy nhìn nhận những điểm chưa hợp lý và khắc phục kịp thời".

Chuyên gia kinh tế Chung Thành Tiến có cùng nhận định đặt trạm thu phí Cai Lậy ở vị trí trên quốc lộ 1 để thu phí toàn bộ xe cộ đi trên tuyến quốc lộ 1 và tuyến đường tránh là bất hợp lý.

"Bộ GTVT cần nhanh chóng di dời trạm về đúng vị trí để yên lòng dân, không để xảy ra tình trạng ùn tắc như sáng 30-11. Nhà đầu tư chỉ xây dựng tuyến đường tránh, trạm thu phí bắt buộc đặt trên đường tránh. Còn quốc lộ 1 là hạ tầng cơ bản, được xây dựng từ ngân sách nhà nước thì không được thu phí của nhân dân. Về phần chi phí cải tạo quốc lộ mà nhà đầu tư đã bỏ ra, Nhà nước phải hoàn trả", ông Tiến nêu quan điểm.

Chuyên gia kinh tế này cũng nhận định việc giảm mức phí và đầu tư 2 bãi đất trống để thu phí những xe trả tiền lẻ chỉ mang tính chất đối phó tạm thời, không giải quyết triệt để được vấn đề. 

"Hàng nghìn tài xế vẫn bức xúc, tình trạng trả phí bằng tiền lẻ, tiền 500.000 đồng... sẽ tiếp tục kéo dài. Tuyến quốc lộ 1 là tuyến đường huyết mạch. Việc ùn tắc ở trạm thu phí này có thể dẫn tới những thiệt hại kinh tế - xã hội khủng khiếp. Hiện nay, các tài xế không làm gì trái pháp luật nên lực lượng chức năng hoàn toàn không thể xử phạt", ông Tiến nhấn mạnh.

TTP
Sàn ô tô Việt Nam

  • Tags
Bình luận facebook