Mất 93 triệu đồng phí BOT: Bộ GTVT nói 'không biết thông tin ở đâu ra'

Ngày đăng: 11/09/2017

Từ Bắc vào Nam, container mất 93 triệu đồng phí BOT: Bộ GTVT nói 'không biết thông tin ở đâu ra'

________________________

'Bạn trai cũ của Ngọc Trinh' - Lamborghini Huracan được độ khủng

Xe bán tải UAZ Pickup: Từ chiến binh về với công trường

Great Wall của Trung Quốc mua lại thương hiệu xe hơi Jeeps

Tổng hợp những tác phẩm độ siêu moto, ô tô củ dân chơi Việt

________________________

Trước thông tin xe container đi từ Bắc vào Nam mất 20 triệu đồng tiền xăng nhưng mất tới 93 triệu đồng tiền phí BOT, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết không rõ "thông tin phỏng vấn bên nào, lấy từ đâu ra".

Liên quan đến các vụ lùm xùm về thu phí BOT, mới đây một số tờ báo có đăng tải thông tin về việc Việt Nam hiện có 88 trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ, trong đó Bộ GTVT quản lý 73 trạm, trung bình cứ 62km sẽ có một trạm.

Đáng chú ý là theo các nguồn tin này thì "mỗi xe container đi từ Bắc - Nam mất chỉ khoảng 20 triệu đồng tiền xăng, nhưng mất đến 93 triệu đồng tiền phí BOT".

Trao đổi với chúng tôi về nội dung nêu trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc khoảng cách các trạm thu phí BOT có nơi dưới 70km đã giải thích nhiều lần.

"Theo thông tư 159 của Bộ Tài chính thì có nội dung khoảng cách trạm thu phí khoảng 70km. Nếu ngắn hơn thì phải được địa phương, Bộ Tài chính thỏa thuận, chấp thuận.

Việc trạm thu phí BOT ngắn hơn 70km do nhiều nơi không thể chia đều được. Ví dụ, có nơi nếu đảm bảo 70km thì trạm ở giữa đô thị, do đó phải xê dịch", ông Đông nói.

Về thông tin xe container đi từ Bắc vào Nam mất 20 triệu đồng tiền xăng nhưng mất tới 93 triệu đồng tiền phí BOT, Thứ trưởng Đông cho biết không rõ "thông tin phỏng vấn bên nào, lấy từ đâu ra".

"Có thể đây là một nghiên cứu độc lập chứ phía Bộ GTVT chưa có văn bản nào về việc tiền xăng, tiền phí.

Ngoài ra, thông thường những xe chạy xuyên suốt Bắc - Nam không nhiều mà theo cung đoạn nhiều hơn chứ không như đường sắt. Có những thông tin đưa ra có ý nghĩa nhưng có thông tin mang tính chất lý thuyết, chưa thể hiện hết tất cả các góc cạnh", Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Cũng liên quan đến việc trả phí từ Bắc vào Nam, theo tờ VnExpress, tuyến QL1A là đường huyết mạch xuyên suốt chiều dài đất nước.

Tính trung bình ô tô 4 chỗ đi từ Bắc vào Nam trên QL1A khoảng 2360km qua 31 tỉnh thành và qua khoảng 40 trạm BOT (trung bình 62km/trạm BOT, phí trung bình 35.000 đồng/trạm) mất 1,3 triệu đồng tiền phí BOT, chưa tính tiền xăng.

Trong khi đó vé máy bay từ Bắc vào Nam trung bình là 1,3 triệu đồng, vé tàu hỏa khoảng 700 ngàn đồng.

Dẫn nguồn từ báo 24h, chúng tôi được biết.

Cụ thể, thống kê của Tổng cục, nếu đi theo toàn bộ lộ trình QL 1A, xe loại 1 hết 865 nghìn đồng, loại 2: 1.238.000 đồng, loại 3: 1.823.000 đồng, loại 4: 2975.000 đồng, loại 5 (xe tải trên 18 tấn hoặc container 40 feet): 4.540.000 đồng.

heo lộ trình cao tốc Pháp Vân -Cao Bồ rồi ra QL 1A, phí xe loại 5 là 4.805.000 đồng.Đối với QL 14, loại 1: 175.000 đồng, loại 2: 250.000 đồng, loại 3: 375.000 đồng, loại 4: 640.000 đồng, loại 5: 940.000 đồng.

Trước đó, trên mạng xã hội có thông tin cho rằng Việt Nam hiện có 88 trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ, trong đó Bộ GTVT quản lý 73 trạm, trung bình cứ 62km sẽ có một trạm.

Đáng chú ý theo thông tin này "mỗi xe container đi từ Bắc - Nam mất chỉ khoảng 20 triệu đồng tiền xăng, nhưng mất đến 93 triệu đồng tiền phí BOT".

Hiền Moon

Sàn ô tô Việt Nam

  • Tags
Bình luận facebook