Khách hàng Vũ Khắc Ngọc trần tình vụ thất tín của Honda Long Biên

Ngày đăng: 16/09/2017

Như đã hứa, hôm nay em xin trình bày lại với các cụ diễn biến vụ việc sáng qua tại Honda Long Biên:

________________________

'Bạn trai cũ của Ngọc Trinh' - Lamborghini Huracan được độ khủng

Xe bán tải UAZ Pickup: Từ chiến binh về với công trường

Great Wall của Trung Quốc mua lại thương hiệu xe hơi Jeeps

Tổng hợp những tác phẩm độ siêu moto, ô tô củ dân chơi Việt

________________________

8h45 em có mặt tại Honda Long Biên, tại đây đã có mặt rất đông đảo các anh chị em phóng viên các báo Lao động, Kiến thức, Pháp luật và đời sống, VTC, HN1, vietnammoi, CAND, Sàn ô tô Việt Nam, … (cám ơn các anh chị em đã nhiệt tình ủng hộ) – tuy nhiên, hơi buồn là không có khách hàng nào khác cũng mua CRV như em, thành ra em khá đơn độc.

9h00, Giám đốc Chi nhánh Honda Long Biên (1 bác người nước ngoài – chắc là Nhật – nói tiếng Việt rất sõi), cùng với Giám đốc bán hàng, Trưởng phòng Hành chính – nhân sự và bạn Sales trực tiếp phụ trách đơn hàng của em, mời em lên phòng Giám đốc ở tầng 2 để làm việc.

Lúc này các anh chị em phóng viên cũng lục tục lên theo. Tuy nhiên, tất cả các phóng viên đều bị đẩy ra ngoài với lý do mà bác Giám đốc chi nhánh đưa ra là “phòng anh không có đủ ghế cho các em”.

Dù các bạn phóng viên nói khá căng và cứng, rằng chỉ cần đứng và chứng kiến thôi cũng được nhưng bác Honda kiên quyết đẩy ra (chiều hôm trước em đã thông báo là có phóng viên đi cùng và Honda Long Biên đã đồng ý).

Khi đó, các bạn cũng đề nghị em đi ra cùng để tránh bị làm khó và thiệt thòi. Nhưng em nghĩ là mình người lớn, nhận thức đầy đủ, chả có gì phải sợ, hơn nữa em đến trong thiện chí nên vẫn vào làm việc với Honda.

Trong cuộc họp, bác Giám đốc HD Long Biên nói rất ngắn gọn thôi và chốt lại có mấy ý thế này:

1 – Chương trình giảm giá sốc cho CRV được hãng thông báo với các Đại lý là diễn ra từ ngày 1/9-10/10 (hơn 1 tháng), trong đó các đại lý ký nhiều nhất là vào ngày 5/9 (do ngày 2-3/9 một số đại lý nghỉ lễ, 4/9 người dân vẫn nghỉ bù). Nhưng cuối ngày 6/9 hãng đã gửi mail cho Đại lý thông báo ngừng nhận đơn hàng. (Thực tế thì cách đây mấy hôm, khi em gọi điện lên hotline của Honda Việt Nam – 18008001 – thì em Tổng đài viên cho biết là xe hết từ ngày 1/9 luôn ?!)

Do mọi việc diễn biến quá nhanh nên Đại lý hoàn toàn bị động và không kịp trở tay.

2 – Em có thắc mắc về việc: “tại sao ngày 4/9 – khi em ký hợp đồng, và kể cả ngày hôm sau 5/9, Giám đốc bán hàng của HD Long Biên vẫn khẳng định là còn hàng nghìn xe trên hãng?!”

Thì được giải thích là: “Do trong đợt bán này, không chỉ 22 Đại lý phân phối ô tô bán hàng, mà Honda còn uỷ quyền cho 700 cửa hàng HEAD xe máy cùng bán CRV – mỗi cửa hàng khoảng 3 xe. Số xe mà các HEAD lấy không được cập nhật lên hệ thống nên toàn bộ các Đại lý ô tô đều bị vỡ trận, ký được hợp đồng nhưng không có xe rao. Honda Long Biên cũng chỉ là nạn nhân.”

3 – Em có thắc mắc: “Tại sao sáng nay, 8h30, ngay trước khi sang HD Long Biên làm việc thì lại có 1 bạn Hào ở HD Giải phóng gọi điện chào bán cho tôi Honda CRV 2.4TG với giá 930tr (trước đó giá ngày 4/9 em làm ở HD LB là 850tr) và khẳng định có xe giao ngay trong tháng 9?!”

Thì được giải thích là: “Hiện nay trên thị trường vẫn còn xe CRV do các HEAD găm giữ và đang bán lại cho các đại lý Honda ô tô với giá chênh, bản thân HD Long Biên cũng đang phải tung người tới các HEAD tìm mua lại CRV để đáp ứng cho các khách hàng đã ký. HD Long Biên đã phải chịu lỗ khi mua lại giá chênh để trả xe cho khách hàng.”

4 – Quan điểm của em là: “Việc quy trình làm việc giữa Honda Việt Nam và các Đại lý có vấn đề thì đó là vấn đề nội bộ của Honda, các anh phải tự tìm cách giải quyết, không thể đẩy việc đó sang khách hàng. Với tư cách là người tiêu dùng, tôi chỉ cần biết rằng tôi đã ký hợp đồng với các anh và yêu cầu các anh nghiêm túc thực hiện hợp đồng. Vì rõ ràng trên thị trường vẫn còn xe CRV và HEAD cũng thuộc quản lý của Honda Việt Nam.

Hôm nay tôi tới cuộc họp với 2 mục đích: 1 là yêu cầu các anh giao xe theo đúng hợp đồng đã ký với cá nhân tôi, 2 là đối với các khách hàng khác cũng gặp sự cố tương tự, tôi mong muốn Honda Việt Nam và Honda Long Biên cần phải có lời giải thích thoả đáng, rõ ràng, chính thức kèm theo lời xin lỗi và các ưu đãi, đền bù công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, website của công ty.”

Thì được trả lời thế này: “1 – với yêu cầu của cá nhân anh, Honda Long Biên sẽ cố gắng tối đa (không khẳng định chắc chắn) để đảm bảo thực hiện được hợp đồng – dù sao thì vẫn còn thời hạn thực hiện – kể cả phải đi mua lại xe của HEAD với giá cao. 2 – với yêu cầu xin lỗi và bồi thường cho khách hàng, Honda LB sẽ mời từng khách hàng đã ký cọc mua CRV nhưng không được giao xe tới giải thích và xin lỗi. Còn Honda Long Biên chỉ là 1 đại lý, không thể thay mặt Honda Việt Nam giải thích hay xin lỗi toàn thể khách hàng được, đây là quy định của hãng. Dự kiến trong 1-2 tuần tới Honda VN sẽ tổ chức họp báo chính thức để trả lời các câu hỏi này và sẽ có các hình thức xin lỗi, bồi thường cho các cá nhân đặt mua CRV theo hướng được nhận ưu đãi “khủng” khi mua CRV 2018.”

(Em không thích cách “đền bù” này lắm, vì về bản chất nó cũng là 1 chiêu thức bán hàng trá hình).

Để thể hiện thiện chí, trong toàn bộ buổi làm việc em không ghi âm, ghi hình mà chỉ yêu cầu lập biên bản ghi nhận lại buổi làm việc. (Tuy nhiên tới hôm nay em vẫn chưa nhận được biên bản, dù HD LB hứa biên bản sẽ có trong chiều qua)

Chiều qua thì HDLB có liên hệ lại là đã có xe cho em, em có thể nhận xe bất cứ thời điểm nào miễn là chuyển đủ tiền. Tuy nhiên màu xe chưa đúng với hợp đồng nên em vẫn yêu cầu họ tìm thêm để đáp ứng.

Có 1 điều khiến em hơi thất vọng trong chuyện này. Đó là khi em chia sẻ lên Group OTOFUN thì mới thấy rất nhiều ý kiến bàn lùi kiểu: “con kiến kiện củ khoai”, “không ăn được của bọn nó đâu”, “mất thời gian”, “ký hợp đồng chả tìm hiểu gì cả”, ….

Em nói thật, với số tiền 1 tỷ (cả chi phí lăn bánh) trong bối cảnh thị trường ô tô như hiện nay, em có vô số lựa chọn tốt. Công việc của em cũng rất bận rộn và cho thu nhập cao, mất thời gian vào những việc thế này không phải là thứ em mong muốn.

Nhưng em trộm nghĩ mình có 1 tỷ trong tay đi mua xe mà lại chịu để chúng nó quay như quay dế thế thì cứ thấy … hèn hèn, nhục nhục sao đó. Nhất định phải làm cho ra nhẽ – tính em nó thế.

Người tiêu dùng Việt Nam không hề ý thức được quyền của mình và không có tính đoàn kết.

Rất nhiều cụ cũng mua ở HDLB và bị xù như em, nhưng các cụ ý chỉ inbox cho em để hỏi, để hóng, để “chờ xem thế nào”, … trong khi hôm qua em hô hào sang làm rõ thì không cụ nào đi.

Với cá nhân em, mua được cái xe rẻ hơn 3 tháng trước 250tr là một thành công, lẽ ra em có thể hài lòng ra về. Nhưng em vẫn yêu cầu và hy vọng Honda Long Biên và Honda Việt Nam xin lỗi và đền bù thoả đáng cho khách hàng.

Có như vậy em mới thoả mãn và cảm thấy cái công sức mình lên đây hô hào cũng như sự ủng hộ của những người bấm like, bấm share cho em là xứng đáng.

Cảm ơn!

Tuấn Anh

Sàn ô tô Việt Nam

  • Tags
Bình luận facebook