Giá ô tô nhập khẩu 2018 không thể rẻ vì nghị định 116 mới ban hành

Ngày đăng: 07/12/2017

Nghị định 116/2017/NĐ-CP: Quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô vào 17/10/2017 vừa qua sẽ gây ảnh lớn hưởng đến toàn thị trường ô tô Việt Nam từ thời điểm cuối 2017.

 

Ngày 17/10/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 116, quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Nghị định này đang khiến phần lớn giới nhập khẩu ôtô lo lắng và chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới thị trường xe nhập vào năm 2018, năm mà người tiêu dùng vẫn tin rằng xe nhập sẽ rẻ vì thuế nhập 0% từ khối ASEAN.

gia-o-to-nhap-khau-2018-khong-the-re-vi-nghi-dinh-116-moi-ban-hanh

Nghị định 116 mới ban hành sẽ gây khó cho thị trường xe nhập khẩu

Tuy nhiên, ở phần tóm tắt 3 ý chính dưới đây của Nghị định 116 đã cho thấy ước mơ ôtô nhập khẩu giá rẻ không hề dễ dàng chút nào.

  • Trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng: Cam kết bảo hành tối thiểu 03 năm (hoặc 100.000km). Doanh nghiệp có trách nhiệm phải công bố thông tin về thời hạn bảo hành, nội dung và điều kiện bảo hành, địa chỉ cơ sở bảo dưỡng, bảo hành đủ năng lực theo quy định.
  • Trách nhiệm triệu hồi và thu hồi xe ô tô thải bỏ: Doanh nghiệp nhập khẩu phải triệu hồi xe lỗi theo quy định của pháp luật; Thực hiện việc thu hồi xe thải bỏ, hết niên hạn sử dụng…Doanh nghiệp phải có văn bản xác nhận được quyền thay mặt hãng ở nước ngoài thực hiện việc triệu hồi xe tại Việt Nam.
  • Trách nhiệm đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường:
  • Phải cung cấp cho các cơ quan quản lý chất lượng các loại giấy tờ sau: Bản sao Giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại xe ô tô nhập khẩu cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài; Bản chính Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở nước ngoài; Tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô đó…
  • Kiểm tra theo quy định với từng lô xe về cảng (kiểm tra khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật).

Trong 3 ý tóm tắt trên, nội dung thứ (1) và (2) có thể không làm khó các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng như Toyota, Honda, Ford… bởi các đơn vị này đều đạt chuẩn yêu cầu cơ sở vật chất, điều kiện nhà xưởng đảm bảo chức năng về bảo hành – bảo dưỡng. Tuy nhiên, khó khăn phát sinh từ những giấy tờ có phần khắt khe như giấy Chứng nhận xuất xưởng bởi vốn dĩ giấy này chỉ cấp cho xe bán nội địa. Hoặc nhiều cơ quan thẩm quyền không cấp loại giấy tờ này.

Lấy ví dụ, nếu nhập một lô Fortuner từ Indo hay Thái Lan, với yêu cầu Chứng nhận kiểu loại ban hành bởi chính phủ của quốc gia xuất khẩu mẫu xe trên, trong khi kiểu loại ban hành của họ lại dành cho tay lái nghịch, vậy để có chứng nhận tay lái thuận…. loại lại chờ họ họp quốc hội để thay đổi luật, sau đó ban hành công hàm bộ ngoại giao…hết sức rắc rối.

Đáng ngại nhất đó là yêu cầu khắt khe mới đến từ việc phải kiểm định theo từng lô xe nhập khẩu chưa qua sử dụng. Không giống như trước đây khi một dòng xe (kiểu loại) khi nhập khẩu về bán tại Việt Nam thì chỉ cần kiểm định 1 chiếc đầu tiên.

Ví dụ một lô xe Toyota, gồm những chiếc Lexus, như Lexus RX300 2018 thì chỉ cần thử nghiệm xe ở lô đầu. Nhưng với quy định mới thì mọi lô xe về đều phải lấy một xe thử nghiệm, dù các xe giống hệt nhau hay lô xe chỉ vỏn vẹn 01 chiếc cũng giống như lô xe cả trăm chiếc. Với thời gian chờ đợi kiểm định, chạy kiểm tra khí thải 3.000 km, thời gian chờ đợi có thể lên tới 2 tháng, ảnh hưởng tới việc giao xe cho khách hàng. (Hiện trạng năng lực của các cơ sở kiểm định hải quan tại các cảng là điều đáng lo ngại nhất). Bên cạnh đó, chi phí mỗi lần thử nghiệm lên tới cả trăm triệu, chưa kể chi phí lưu kho, bến bãi… tất cả sẽ cộng vào giá khi bán ra.

Như vậy, sơ lược qua nội dung của Nghị định 116, có thể thấy trước được những khó khăn mà xe ôtô nhập khẩu sẽ phải gặp gồm những vấn đề như sau:

Rườm rà về thủ tục pháp lý:  Doanh nghiệp nhập khẩu xe chính hãng chắc chẵn xe phải mất thêm thời gian và chi phi cho việc xin cấp các giấy tờ mới theo quy định trong nghị định này. Đáng lo ngại là trong đó có những giấy tờ không dễ vì ở một số quốc gia, cơ quan, tổ chức có.

gia-o-to-nhap-khau-2018-khong-the-re-vi-nghi-dinh-116-moi-ban-hanh-

thẩm quyền có thể cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại này nhưng hệ thống tiêu chuẩn và đăng kiểm không giống với hệ thống ở Việt Nam. Thêm nhiều giấy tờ mới cũng đồng nghĩa với rườm rà cho khách hàng trong quá trình mua bán, đăng ký và lưu hành xe.

Ảnh hưởng đến giá xe:  Giá xe sẽ tăng do ảnh hưởng của các chi phí phát sinh trên. Ở đây không nói đến ảnh hưởng của các chính sách thuế phí khác có thể thay đổi trong năm mới bởi chi phí lên tới 10.000 USD cho việc thử khí thải Euro 4 bao gồm: 3.000 km chạy rà, chi phí thử nghiệm khí thải, báo cáo thử nghiệm, cấp chứng nhận. Chưa tính đến những khoản phí “phát sinh” khác nữa để cho quá trình chạy rà 3000 km được diễn ra “nhanh hơn”.

Làm chậm tiến độ giao xe: Tương tự, thời gian kéo dài do các công tác kiểm tra – kiểm định, xin cấp phép giấy tờ cũng sẽ chậm tiến độ xe về Showroom, đại lý… Hiện nay trung bình với các xe nhập khẩu, thời gian từ khi sản xuất tại nước ngoài đến khi đến tay khách hàng tại Việt Nam dao động từ 2-3 tháng. Nếu cộng thêm 2 tháng nữa cho việc chờ đợi kiểm định tổng thời gian có thể lên tới 3-5 tháng => Vậy, muốn sở hữu một chiếc xe sản xuất năm 2018, khách hàng gần như cũng phải chờ đợi đến tận giữa năm.

Làm chậm việc ra mắt phiên bản mới: Toyota dự kiến sẽ trình làng 2 model mới trong đầu 2018 là Fortuner máy dầu 2.4L và 2.8L cũng như dòng xe cỡ nhỏ Wigo, nhưng khả năng cao sẽ phải hoãn do xe không thể thông quan như dự kiến.

Tuấn Anh

Sàn ô tô Việt Nam

Tags:, nghị định 116/2017/nđ-cp, nghị định số 116/2017/nđ-cp, thuế nhập khẩu ô tô 2017 là bao nhiêu

Bình luận facebook