Đích thân Thủ Tướng làm TB chỉ đạo chống ùn tắc giao thông ở TP HCM và Hà Nội

Ngày đăng: 20/07/2017

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn ở TP HCM và Hà Nội do Thủ tướng đứng đầu.

_______________________

_______________________

Thủ Tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP HCM.

Thủ tướng làm Trưởng Ban chỉ đạo chống ùn tắc giao thông ở TP HCM và Hà Nội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP HCM - Ảnh: Quang Hiếu

Theo đó, vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP HCM hiện nay đã trở lên vô cùng cấp bách, đòi hỏi cần có giải pháp đồng bộ về quy hoạch, giao thông, xây dựng, y tế, giáo dục và đào tạo... cũng như nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 6731/2017 của Văn phòng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP HCM theo hướng Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban; các Phó Trưởng ban gồm: 1 Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chủ tịch UBND TP Hà Nội, TP HCM; các thành viên gồm lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan.

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/thu-tuong-lam-truong-ban-chi-dao-chong-un-tac-giao-thong-tp-hcm-20170720174931966.htm

Ùn tắc giao thông trước cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất trong 5 giờ ngày 20-7 - Ảnh: Gia Minh

Trước đó, vào đầu năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TP HCM về các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.

Về giải pháp lâu dài, Thủ tướng cho rằng quan trọng nhất là TP HCM cùng Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về quản lý đô thị của TP HCM.

Lấy ví dụ về việc Singapore đánh phí rất cao đối với ô tô đi vào khu trung tâm, Thủ tướng cho rằng, chính sách, thể chế là yếu tố quyết định vấn đề này, nếu không chú ý, chỉ luẩn quẩn trước mắt thì khó giải quyết.

 

Sàn giao dịch ô tô Việt Nam - Đăng tin MIỄN PHÍ

Có hàng chục ngàn chiếc xe đang bán tại đây từ chính chủ và đại lý chính hãng trên toàn quốc>>

 

Do đó, trước tiên, biện pháp quy hoạch đô thị của TP HCM phải được giải quyết tốt hơn. Trong đó, phải hạn chế tầng cao ở khu trung tâm khi chưa có hệ thống giao thông. "Nếu chúng ta cứ dồn hết vào trung tâm, có mảnh đất nào chúng ta tiếp tục xây tầng cao ở đó trong khi phương án giao thông để chống ùn tắc chưa giải quyết được thì tiếp tục sẽ khó khăn"- Thủ tướng nói.

Nêu nguyên nhân cơ bản của ùn tắc giao thông ở Việt Nam là phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh và "có quá nhiều xe máy, nhiều ô tô xen lẫn với nhau"- Thủ tướng yêu cầu có lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường phương tiện vận chuyển công cộng, tổ chức lại không gian vận chuyển của TP.

Bên cạnh đó, phải tổ chức hệ thống chỉ huy giao thông để kết nối giao thông tốt hơn. Thủ tướng giao Bộ Công an phối hợp với TP HCM để làm một trung tâm chỉ huy kết nối giao thông.

_______________________

_______________________

Thủ tướng nhất trí việc cần có cơ chế thuận lợi cho TP HCM trong việc đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông để có hạ tầng kết nối tốt nhất, giải quyết ùn tắc trong thời gian ngắn, không để kéo dài tình trạng ùn tắc như hiện nay.

Thủ tướng cũng gợi mở một số giải pháp khác như hạn chế nhập cư vào khu trung tâm, xây dựng các đô thị vệ tinh, áp dụng công nghệ thông tin, phát động quần chúng đóng góp các giải pháp thông minh trong chống ùn tắc, chứ không chỉ các cơ quan hành chính chống ùn tắc.

Về chống ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo hoàn thiện các phương án một cách chặt chẽ, khoa học, đúng pháp luật.

Thế Dũng NLD

Sàn ô tô Việt Nam

Bình luận facebook