Ô tô đại hạ giá: Hướng dẫn để không dính họa mua xe tồn kho 2-3 năm

Ngày đăng: 16/09/2017

Ô tô tồn kho nhiều, các DN đang đại hạ giá để xả hàng. Mua xe tồn kho lúc này được hưởng ưu đãi lớn. Tuy nhiên, xe tồn kho để lâu, có nguy cơ giảm chất lượng. Kỹ sư chỉ cách mua xe ô tô mà ai cũng phải đọc để tránh phải xe tồn kho

 

Đánh giá tổng quan xe ô tô Hyundai Grand i10 2017 Sedan

Chi tiết Suzuki Ciaz 2017: Lựa chọn tốt nhất cho phân khúc hạng B

Chi tiết Nissan X trail 2018 2.5L SV 4WD Đa dụng

Đánh giá ưu nhược điểm giữa xe Nhật, xe Mỹ và xe Châu Âu

Dấu hỏi về chất lượng

 Thị trường ô tô đang sụt giảm khiến lượng xe tồn kho cao. Một số DN ô tô cho biết, hiện vẫn còn không ít xe xuất xưởng từ năm 2016, thậm chí từ năm 2015.

Có DN ô tô cho biết, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2017, lượng xe đã tồn kho đã gấp 3 lần năm ngoái. Trên thị trường, những mẫu xe giảm giá mạnh nhất hiện nay chủ yếu là hàng tồn kho, ế ẩm không bán được.

Nhiều nghi ngờ dấy lên: vậy, xe tồn kho để lâu, liệu có ảnh hưởng tới chất lượng?

Theo các kỹ sư ô tô, xe tồn kho nhiều tháng không bán được, nếu nhà sản xuất hay nhập khẩu, không bảo quản đúng quy trình, dễ ảnh hưởng tới chất lượng.

Xe phơi nắng phơi mưa chất lượng sẽ bị ảnh hưởng

Nếu xe chưa đổ xăng, dầu, chưa nổ máy, vẫn sử dụng dầu bảo quản có thể giữ được trong thời gian dài. Còn nếu đã đổ xăng, thay dầu máy, chạy thử thì cần phải thực hiện theo quy trình bảo quản. Mỗi tuần phải khởi động một lần, cho xe nổ máy ít nhất là 10 phút, để động cơ hoạt động, dầu máy được khuấy đảo, tránh bị ngưng tụ hơi nước trong buồng đốt. Cùng với đó, khi động cơ hoạt động sẽ giúp sạc điện vào ắc quy, đảm bảo tuổi thọ cho ắc quy.

Ngoài ra, không được để lốp xe tiếp xúc với nền kho bãi lâu ở một vị trí, phải nâng bánh, quay 180 độ để thay đổi và luôn duy trì áp suất lốp đúng tiêu chuẩn để tránh bị nứt do trọng lượng xe đè lên.

Tuy nhiên, để bảo quản được như vậy không phải nhà sản xuất hay nhập khẩu nào cũng làm đúng. Với số lượng ít có thể thực hiện được, nhưng tồn đến hàng trăm, hay hàng nghìn xe, thì đó là công việc không hề đơn giản.

Với ô tô, khi đã đổ xăng, dầu nhớt và đã khởi động động cơ, chạy thử, sau đó lại “cất” trong kho một thời gian dài, thường gây ra nhiều tác hại. Lâu ngày không khởi động, dầu nhớt dễ sinh ra một số hợp chất có hại, sẽ ăn mòn động cơ, thậm chí tạo ra lớp bùn mỏng, có tính nhớt cao, làm tắc nghẽn các mao mạch dẫn dầu bôi trơn, góp phần vào việc mài mòn hệ chuyển động.

Với xe tồn kho, thường xăng không được đổ đầy bình, mà chỉ có một ít. Nếu được đổ đầy sẽ giúp tránh được hiện tượng không khí ẩm lâu ngày có thể xâm nhập vào bình xăng, gây ngưng tụ hơi nước bên trong. Đến khi khởi động hơi nước sẽ theo vào động cơ.

Xe để lâu, hơi nước cũng ngưng tụ trên thành xy lanh, rồi lọt xuống carte chứa dầu nhớt, thúc đẩy quá trình ăn mòn động cơ và các bộ phận chuyển động, dẫn đến giảm tuổi thọ.

Khi tồn kho nhiều, xe không có nhà chứa, phải để ngoài trời, chịu mưa nắng thì thật tai hại. Dưới trời nắng nóng, nhiệt độ trong xe tăng cao sẽ làm giảm chất lượng đồ nội thất. Nếu để lâu, cao su, nhựa và các dung môi bên trong xe sẽ hóa hơi. Các bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn như núm điều khiển điều hòa, chân phanh, thiết bị điều khiển ghế,... hoạt động không trơn tru. Do dầu bôi trơn bị bay hơi và khô lại, dưới nhiệt độ cao, khiến các thiết bị này khó sử dụng hoặc bị kẹt.

Tiếp đến, các gioăng cao su cánh cửa sẽ nhanh lão hóa. Sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm. Nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy. Đặc biệt, các đường ống dẫn khí, nước làm mát dễ bị hỏng, lốp xe nhanh lão hóa, lớp sơn vỏ xe nhanh phai màu,...

Xe để trong kho, có mái che, mát mẻ thì lại gặp nỗi lo khác là chuột, gián thâm nhập. Dưới nắp ca-pô xe, trong ca-bin hay cốp xe là những nơi lý tưởng để những loài sinh vật này ẩn nấp. Điều này sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy xấu như nhiều bộ phận trên xe có thể bị hư hỏng.

Kỹ sư chỉ cách nhận biết xe tồn kho

Theo ý kiến cá nhân kỹ sư Lê Văn Tạch chia sẻ trên trang cá nhân, thì mỗi năm tồn kho, giá trị vật chất của xe suy giảm khoảng 10%, gọi là hao mòn tự nhiên.

Do vậy, khi mua xe mới thì mọi người nên để ý để không mua phải xe tồn kho, hoặc chí ít phải biết đó là xe tồn kho bao lâu.

Trong dải VIN của chiếc Kia K3 này, ký tự thứ 10 là chữ E tức là chiếc xe được sản xuất năm 2014.

Theo quy luật dập số VIN (số nhận dạng xe gồm 17 ký tự) thì ký tự thứ 10 quy ước năm 2016 là chữ G, năm nay 2017 là chữ H, và năm tới 2018 sẽ là chữ I.

Còn để biết xe được sản xuất vào tháng nào thì tham khảo thông tin thời gian sản xuất lốp được dập lõm trên lốp. Thông tin này đặt trong hình ô van như hình dưới và có dải ký tự gồm chữ và số.

Lưu ý bốn con số ở cuối. Trong bốn số đó có hai con số đầu tiên ghi tuần thứ bao nhiêu trong năm, hai số còn lại ghi năm sản xuất lốp.

Như chiếc lốp này được sản xuất trong tuần thứ 24 của năm 2017, tương ứng khoảng cuối tháng 6/2017

Thông thường, lốp từ khi sản xuất đến khi được lắp vào xe chỉ khoảng một tháng. Vậy nên từ đó có thể tham khảo để biết thời gian xe được sản xuất.

Đó là thông tin sơ đẳng khi đi mua xe, hữu ích cho bất cứ ai đang định tậu một chiếc xe mới tinh ngoài showroom.

Tuấn Hùng

Sàn ô tô Việt Nam

Bình luận facebook