Porsche 718 Boxster – Huyền thoại hồi sinh

Ngày đăng: 14/07/2016

Bằng việc kế thừa thành công loại động cơ đối đỉnh 4 xy-lanh đặt giữa, hãng xe Đức đã tái hiện lại một phần huyền thoại 718 của gần 60 năm về trước trên hậu duệ 718 Boxster 2016.

Kể từ phiên bản 2016, dòng xe thể thao mui trần 2 của của Porsche sẽ chính thức có tên gọi hoàn toàn mới là 718 Boxster. Cùng với đó, mẫu xe này cũng sẽ được kế thừa loại động cơ đối đỉnh 4 xy-lanh, từng giúp chiếc xe thể thao động cơ đặt giữa Porsche 718 giành được vô số chiến thắng tại các cuộc đua vào những năm 1950 và 1960, trong đó có giải đua Targa Florio huyền thoại tại Le Mans.

porsche-718 (4).jpgBộ đôi Porsche 718 Boxster và 718 Boxster S.

Sự ra đời của huyền thoại 718

Vào những năm cuối thập niên 50 của thế kỉ trước, Porsche 718 ra đời với nhiệm vụ thay thế mẫu xe tiền nhiệm 550 Spyder – đây chính là đại diện cho mẫu xe có cấu hình ưu việt nhất trong các mẫu xe của dòng xe động cơ bốn xi-lanh đối đỉnh. Porsche 718 đã kế thừa truyền thống với động cơ 4 xy-lanh đối đỉnh cùng thiết kế trọng lượng toàn thân nhẹ kết hợp hiệu suất vượt trội và khả năng vào cua không gì sánh được.

porsche-718 (1).jpgHuyền thoại Porsche 718.

Bằng những cải tiến quan trọng, cho nên dù tham gia giải đua 12 Giờ tại Sebring vào năm 1960 hay ở các giải đua European Hill Climb Championship từ năm 1958 đến 1961, Porsche 718 đều chiếm ưu thế so với nhiều đối thủ cạnh tranh bằng động cơ bốn xi-lanh đối đỉnh mạnh mẽ cùng hiệu suất vượt trội.

porsche-718 (2).jpg 718 trở thành một trong những huyền thoại của dòng xe thể thao 2 cửa mui trần do Porsche sản xuất.

Mẫu xe này liên tục dẫn đầu tại giải đua huyền thoại Italian Targa Florio ở Sicily từ năm 1959 đến 1960. Trong cuộc đua 24 giờLe Mans năm 1958, phiên bản 718 RSK trang bị động cơ bốn xi-lanh công suất 142 mã lực cũng đã giành một chiến thắng ngoạn mục. Những thành công vang dội của 718 giúp mẫu xe này trở thành một trong những huyền thoại của dòng xe thể thao 2 cửa mui trần do Porsche sản xuất.

Hồi sinh huyền thoại

Gần 60 năm sau sự ra đời của huyền thoại 718, một lần nữa cái tên ấy lại được xuất hiện trên một mẫu xe hiện đại thuộc thế hệ hậu duệ với tên gọi 718 Boxster và 718 Boxster S thay thế cho dòng xe Boxster cũ sau tròn 20 năm được giới thiệu.

Điểm khác biệt trên chiếc mui trần hai chỗ ngồi mới này so với phiên bản tiền nhiệm chính là sự kế thừa khối động cơ 4 xy-lanh đối đỉnh, đặt giữa từ huyền thoại 718. 718 Boxster mới sẽ được Porsche trang bị khối động cơ dung tích 2.0 lít trên phiên bản tiêu chuẩn hoặc 2.5 lít trên phiên bản “S”.

porsche-718 (10).jpgGần 60 năm sau sự xuất hiện của huyền thoại 718, một lần nữa cái tên ấy lại được xuất hiện trên một mẫu xe hiện đại thuộc thế hệ hậu duệ với tên gọi 718 Boxster và 718 Boxster S.

Bằng việc kế thừa loại động cơ 4 xy-lanh đối đỉnh huyền thoại kết hợp cùng công nghệ VTG (trên phiên bản S), 718 Boxster sẽ có công suất tối đa lớn hơn 35 mã lực so với phiên bản tiềm nhiệm. 718 Boxster tiêu chuẩn có khả năng sản sinh công suất tối đa 300 mã lực, mô-men xoắn cực đại 380 Nm. Trong khi đó, 718 Boxster S sẽ sở hữu sức mạnh lên đến 350 mã lực, mô-men xoắn cực đại 420 Nm (tăng 60 Nm) tại 1.900 – 4.500 vòng/phút.

Khả năng tăng tốc của dòng xe 718 Boxster hoàn toàn mới cũng được cải thiện đáng kể so với người tiện nhiệm của mình. Cụ thể, với hộp số PDK và Gói Kích Hoạt Chức Năng Thể Thao (Sport Chrono) – xe sẽ có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ chỉ mất 4,7 giây (nhanh hơn 0,8 giây). Với các trang bị tương tự, phiên bản 718 Boxster S sẽ sở hữu thời gian tăng tốc ấn tượng hơn và ở mức 4,2 giây (nhanh hơn 0,6 giây). Vận tốc tối đa của 718 Boxster là 275 km/giờ, trong khi ở 718 Boxster S là 285 km/giờ.

porsche-718 (7).jpg porsche-718 (8).jpg

Trong thời đại hiện nay, người chơi sẽ không chỉ cần một chiếc xe thể thao mang trên mình sức mạnh vượt trội mà thứ họ cần còn là khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng. Hiểu được tâm lý đó, dòng xe 718 Boxster mới đã được các kĩ sư của Porsche cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên đến 13% so với phiên bản hiện hành .Đối với 718 Boxster, động cơ 4 xy-lanh đối đỉnh đi kèm hộp số PDK có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu NEDC chỉ ở mức 6,9 lít/100 km (giảm 1,0 lít/100 km). Thông số tương ứng của 718 Boxster S với động cơ tăng áp xy-lanh đối đỉnh 2,5 lít với hộp số PDK là 7,3 lít/100 km (giảm 0,9 lít/100 km).

Ngoài ra, hệ thống khung gầm hoàn toàn mới của 718 Boxster được kế thừa những tinh túy từ huyền thoại 718 còn giúp cải thiện khả năng vào cua. Hệ thống lái trợ lực điện được tinh chỉnh nhằm tăng độ chính xác cho cảm giác lái lên 10%. Điều này giúp cho 718 Boxster trở nên linh hoạt và dễ dàng điều khiển hơn, cả trên đường đua lẫn trong giao thông hàng ngày. Khoảng sáng gầm xe được giảm 10 mm. Không những vậy, kể từ phiên bản này, lần đầu tiên Porsche trang bị tùy chọn khung gầm thể thao với khoảng sáng gầm xe thấp hơn 20 mm cho 718 Boxster S.

porsche-718 (3).jpg

Tuy nhiên, không chỉ sở hữu những thay đổi quan trọng ở mặt sức mạnh và trải nghiệm, Porsche 718 Boxster còn mang đến cho người chơi một cái nhìn hoàn toàn mới, hiện đại và tinh tế hơn kế thừa từ bề dày lịch sử sản xuất xe thể thao của hãng xe Đức.

Những điểm mới đáng chú ý nhất trên 718 Boxster chính là phần cản trước được làm rộng và cơ bắp hơn, kích thước hốc hút gió trước cũng được mở rộng để trở thành một điểm nhấn ở ngoại thất giúp thể hiện khái niệm động cơ tăng áp mới của Porsche. Mặt trước của 718 Boxster được bao quanh bởi cụm đèn pha bi-xenon thiết kế mới tích hợp đèn chiếu sáng ban ngày công nghệ LED. Đèn pha LED cùng đèn chiếu sáng ban ngày thiết kế bốn điểm được trang bị tùy chọn.

Điểm nhận diện của 718 Boxster mới ở 2 bên thân xe bao gồm phần cánh thiết kế mới, nằm độc lập. Hốc hút gió lớn hơn kết hợp cùng hai đường vây nhấn mạnh tính năng động của xe. Tay nắm cửa được thiết kế mới không có nắp che thụt vào. Ngoài trang bị tiêu chuẩn là mâm xe 19-inch, khách hàng có thể đặt mâm xe 20-inch trang bị tùy chọn cho 718 Boxster S.

porsche-718 (6).jpg

Tiến ra phía sau, phần đuôi 718 Boxster được thiết kế mới mang đến ngoại hình rộng hơn rất nhiều – đặc biệt là các đường vạch tích hợp cùng logo Porsche đặt chính giữa. Cụm đèn hậu được phát triển hoàn toàn mới với thiết kế 3D sử dụng công nghệ LED và đèn phanh bốn điểm đặc trưng. Cũng giống như thế hệ trước, phiên bản tiêu chuẩn của 718 Boxster được trang bị hệ thống ống xả đơn đặt chính giữa trong khi trên bản “S” là loại kép.

Giờ đây, cầm lái một chiếc 718 Boxster, bạn sẽ không chỉ được trải nghiệm trên một chiếc xe hiện đại, những tính năng cũng như công nghệ đỉnh cao mà còn cảm nhận được những tinh túy, những chất riêng của công nghệ xe thể thao hồi sinh từ một huyền thoại những năm 60 của thế kỉ trước.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, Porsche 718 Boxster đang được phân phối chính hãng với giá bán cho bản tiêu chuẩn là3.670.000.000 đồng và 4.570.000.000 đồng cho phiên bản 718 Boxster S. Tất cả đều đã bao gồm Thuế nhập khẩu, Thuế tiêu thụ đặc biệt và Thuế giá trị gia tăng.

(theo autopro)