Nguy cơ gây tai nạn vì hệ thống giải trí trên xe hơi

Ngày đăng: 09/10/2017

Nguy cơ gây tai nạn vì hệ thống giải trí trên xe hơi đang ngày càng tăng do sự tiến bộ của công nghiện đại. Người lái xe bị thu hút và mất trung bởi chính nhưng tiện ích trên xe hơi

Các hệ thống giải trí tương tác trong xe, như các tính năng thoại và màn hình cảm ứng, có thể làm tăng mức độ phân tâm - thậm chí nguy hiểm. Các giác quan có thể bị đánh lạc hướng, nhất là mắt và khả năng tập trung trong hơn 40 giây khi hoàn thành các tác vụ như chương trình điều hướng lái xe trên bản đồ hoặc gửi tin nhắn văn bản trong.

Đó là những phát hiện chính của nghiên cứu mới được AAA Foundation for Traffic Safety, hiệp hội nghiên cứu và giáo dục phi lợi nhuận công bố, đã phân tích những ý nghĩa an toàn của người lái xe tương tác với các công nghệ xe mới.


Các nghiên cứu mới cho thấy rằng sự phiền nhiễu trực quan và khả năng tập trung khi sử dụng các hệ thống giải trí mới trong khi lái xe có nguy cơ nguy hiểm. Tiến sĩ David Yang, giám đốc điều hành của quỹ, nói: "Một số công nghệ trong xe có thể gây ra những tình huống không an toàn cho người lái xe trên đường bằng cách giảm thời gian họ sử dụng đôi mắt cho sự chú ý của khi lái xe ở ngoài đường. Khi một công nghệ trong xe không được thiết kế phù hợp, các nhiệm vụ đơn giản cho người lái xe có thể trở nên phức tạp và đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn từ trình điều khiển để hoàn thành."


Theo nghiên cứu của Mỹ,  rời mắt khỏi đường đi chỉ trong 2 giây tăng gấp đôi rủi ro cho vụ tai nạn. Với một trong ba người lớn ở Mỹ sử dụng hệ thống giải trí thông tin khi lái xe, báo cáo cảnh báo rằng sử dụng các hệ thống này trong khi lái xe có thể có những hậu quả nguy hiểm.

Trong tất cả các chức năng được nghiên cứu, việc điều hướng chương trình là làm mất tập trung nhất, mất trung bình 40 giây để người lái xe hoàn thành. Báo cáo cho biết: "Khi lái xe ở tốc độ 25 dặm / giờ, lái xe có thể di chuyển hết chiều dài của bốn sân bóng đá, trong khi vẫn phân tâm điều khiển vô lăng"

Nhóm nghiên cứu cho biết mục đích của báo cáo là "Nhu cầu trực quan và nhận thức về sử dụng hệ thống giải trí nội bộ trong xe" nhằm giúp các nhà sản xuất ô tô và các nhà thiết kế hệ thống cải tiến các hệ thống mới nhằm giảm nhu cầu về trình điều khiển và giảm khả năng lái xe bị phân tâm. Nó đã ủy quyền cho các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Utah để kiểm tra nhu cầu thị giác và nhận thức (tinh thần) cũng như thời gian để người lái xe hoàn thành nhiệm vụ sử dụng các hệ thống thông tin giải trí trong 30 chiếc xe 2017 mới. Các học viên tham gia đã sử dụng lệnh thoại, màn hình cảm ứng và các công nghệ tương tác khác để thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn văn bản, điều chỉnh radio hoặc chương trình chuyển hướng - tất cả trong khi lái xe.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một thang điểm đánh giá nhu cầu thị giác và nhận thức và thời gian để hoàn thành một nhiệm vụ mà các lái xe sử dụng hệ thống thông tin giải trí của từng chiếc xe. Mức độ yêu cầu thấp tương đương với nghe radio hoặc sách âm thanh, trong khi nhu cầu rất cao tương đương với việc cân bằng sổ séc trong khi lái xe.

30 xe có hệ thống thông tin giải trí xe hơi tạo ra nhu cầu thấp; 7 xe có hệ thống tạo ra nhu cầu vừa phải; 11 xe  có hệ thống tạo ra nhu cầu cao; 12 xe có  hệ thống tạo ra nhu cầu rất cao. Điều này cho thấy tương lai, các nhà sản xuất nên chú trọng khả năng vận hành và tối giản hóa các tiện ích tích hợp để người lái tập trung hơn cho việc lái xe. Không phải cứ có nhiều trang thiết bị giải trí thông tin là tốt

Những chiếc xe sau đây được đánh giá theo mức độ nhu cầu mà hệ thống của họ đặt trên trình điều khiển:

Trung bình: Chevrolet Equinox LT, Ford F250 XLT, Hyundai Santa Fe Sport, Lincoln MKC Premiere, Toyota Camry SE, Toyota Corolla SE và Toyota Sienna XLE.

Cao cấp: Cadillac XT5 Luxury, Chevrolet Traverse LT, Dodge Ram 1500, Ford Fusion Titanium, cơ sở Hyundai Sonata, Infiniti Q50 Premium, Jeep Compass Sport, Jeep Grand Cherokee Limited, Kia Sorento LX, Nissan Maxima SV, Toyota Rav 4 XLE

Rất cao: Audi Q7 QPP, Chrysler 300 C, Dodge Durango GT, Ford Mustang GT, GMC Yukon SLT, Honda Civic Touring, Honda Ridgeline RTL-E, Mazda3 Touring, Nissan Armada SV, Subaru Crosstrek Premium, Tesla Model S, Volvo XC60 T5 chữ khắc

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các nhà sản xuất ô tô có thể dễ dàng làm cho hầu hết các hệ thống thông tin giải trí được an toàn hơn bằng cách thực hiện các nguyên tắc liên bang tự nguyện, như khóa tin nhắn văn bản, phương tiện truyền thông xã hội và điều hướng chương trình khi chiếc xe đang hoạt động.
"Một số hệ thống mới nhất trên thị trường hiện nay bao gồm các chức năng không liên quan đến nhiệm vụ cốt lõi của lái xe như gửi tin nhắn văn bản, kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội hoặc lướt web - nhiệm vụ chúng tôi không có kinh doanh làm bánh sau", Marshall Doney, AAA của tổng thống và giám đốc điều hành, cho biết trong một tuyên bố. "Các nhà sản xuất ô tô phải nhắm đến việc giảm bớt sự phiền toái bằng cách thiết kế các hệ thống không đòi hỏi trực quan hoặc tinh thần hơn là nghe radio hoặc sách âm thanh."

Jake Nelson, Giám đốc An toàn Giao thông và Nghiên cứu của AAA, cho biết: "Chỉ vì một công nghệ có sẵn trong khi lái xe không có nghĩa là nó an toàn và dễ sử dụng khi ngồi sau vô lăng."

Các phát hiện của AAA đã được hoan nghênh tại Mỹ. Hội đồng An toàn Quốc gia cho biết "Nghiên cứu này giúp các lái xe hiểu rõ những nguy hiểm mà họ phơi bày và những người khác nếu họ không thể ngắt kết nối. Nó củng cố "một sự thật thuận tiện: công nghệ trong xe không an toàn, rảnh tay không phải là không có rủi ro."

Đức Tiến - Thanhnien

Sàn ô tô Việt Nam

Bình luận facebook