9 thói quen xấu khi lái xe

Ngày đăng: 17/10/2017

9 thói quen xấu khi lái xe

Chắc chắn các tài xế đều hiểu rằng thay dầu thường xuyên quan trọng như thế nào, thay lốp cũng như bảo trì hệ thống truyền động sẽ luôn giữ cho chiếc xe hoạt động trơn tru và đáng tin cậy trong nhiều năm. Có thể chúng ta đều có lịch để quan tâm tới việc bảo dưỡng định kỳ, nhưng cách bạn lái xe hàng ngày cũng có một tác động đáng kể đến tuổi thọ của xe và các thành phần của nó. Ngay cả những người lái xe có kinh nghiệm cũng có nhiều  thói quen gây hao mòn không cần thiết. Nếu không được điều chỉnh, các thói quen này có thể dẫn đến sửa chữa tốn kém hoặc thay thế mà khó có thể tránh khỏi.
 

1 Luôn để tay trên cần số khi đang lái xe: 


Trừ khi bạn đang vận hành trong trường đua, không có lý do gì để chạm vào cần số. Giữ bàn tay của bạn trên cần số gây ra trọng lượng không cần thiết lên hệ thống truyền động, về lâu dài không tốt cho hộp số và gây ra hiện tượng khó sang số. Giữ cả hai tay trên vô lăng, và chỉ dùng một tay để chuyển số khi vận hành luôn là ý tưởng tốt nhất.
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2 Không sử dụng phanh tay khi đỗ xe
Việc không  sử dụng phanh tay khi đỗ xe buộc trọng lượng toàn bộ chiếc xe của bạn phải nghỉ ngơi trên con lăn đậu xe( Vị trí P), đó là một mảnh kim loại nhỏ trong hộp số. Làm điều này có thể làm cho chốt hãm xe sẽ bị mòn và phá vỡ, làm cho vị trí "P" trên cần số của xe vô tác dụng. Sử dụng phanh tay khi đỗ xe mỗi lần luôn là điều nên làm mỗi khi đỗ xe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


3 Xử lý trọng lượng không cần thiết: 
Có thể bạn không lái một chiếc xe đua, nhưng cụm từ "đơn giản và thêm nhẹ nhàng" luôn áp dụng được cho mỗi chiếc xe. Chúng tôi không ủng hộ việc loại bỏ tiếng ồn hoặc gỡ bỏ ghế sau, tuy nhiên bạn nên dọn sạch hàng hoá không cần thiết ra khỏi xe của bạn. Mỗi một cân nặng tăng thêm sẽ ảnh hưởng đến khả  năng tiết kiệm nhiên liệu và xử lý của xe, và gây thêm áp lực cho các thành phần của hệ thống treo, phanh và bộ truyền động. Luôn đảm bảo  cho nội thất và thân xe của bạn sạch sẽ kỹ lưỡng. Bạn chỉ cần mang theo những thứ cần thiết đủ dùng.

 

4 Chỉ giữ một lượng nhỏ nhiên liệu trong bình xăng: 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Đôi khi chi phí của một lần đổ xăng đầy đủ không phù hợp với số tiền còn lại trong ví của bạn, vì vậy bạn chỉ đổ thêm 1 lượng xăng nhỏ. Hầu hết các lái xe không biết rằng điều này có thể dẫn đến sửa chữa tốn kém hơn nữa khi xuống đường. Hệ thống phun xăng hiện đại được làm mát bằng cách chìm trong chính xăng của xe, do đó lái xe chỉ với một lượng nhỏ nhiên liệu có thể làm cho nó  nóng lên và mòn nhanh hơn. Giữ bình xăng của quý vị ít nhất một phần tư sẽ giúp ngăn ngừa việc này
 

5 Khởi động và dừng đột ngột: 
Đây không phải là cách đi thông minh. Tăng ga đột ngột có thể rất thú vị, nhưng sẽ đốt nhiên liệu kha khá. Phanh đột ngột đôi khi là cần thiết, nhưng gây ra việc hao mòn phanh và rotor nhanh hơn. Hãy nhìn về phía trước, lập kế hoạch trước, và nhấn vào bàn đạp nhẹ nhàng một cách có tính toán là chiến lược tốt nhất khi lái xe.

 

6 Khởi động động cơ tại chỗ khi trời lạnh: 
Đó là một ý tưởng hay để động cơ nhàn rỗi khởi động trong một hoặc hai phút sau khi bắt đầu trời lạnh. Điều này giúp nó ấm lên và cho dầu máy một khoảng thời gian để lưu thông. Tuy nhiên, bạn nên chống lại sự thôi thúc để chạy các động cơ không tải khi nó lạnh. Chắc chắn, ống xả sẽ mang lại thứ âm thanh tuyệt vời, nhưng ống xả sẽ nhanh chóng nguội đi khi  trời lạnh. Điều đó tạo ra thay đổi nhiệt độ đột ngột làm hư hỏng các thành phần của ống xả. Nó cũng gây ra quá tải các bộ phận của động cơ kèm với đó là các chi tiết không được bôi trơn bởi lưu thông dầu triệt để. Động cơ của bạn sẽ tốt hơn và quay trở lại trơn tru hơn, một khi đã có cơ hội để khởi động và di chuyển.
7 Nhấn côn không cần thiết :


 Đèn báo dừng hiện lên trên taplo chiếc xe số sàn của bạn. Bạn đang nhấn vào chân côn, sẵn sàng để nhả côn ngay khi đèn báo chuyển sang màu xanh lá cây. Trong lúc đó thì bộ ly hợp đã gặp vấn đề với việc mòn các đĩa và lá côn, ổ đỡ và các ổ trục. Đạp côn tăng ga làm cho bề mặt li hợp bị ăn mòn với nhau, giảm khả năng bắt côn và mở ra khả năng không vào được số. Tốt hơn là nên bỏ chân ra khỏi côn và dịch chuyển cần số về giữa. Bạn chỉ nên nhấn vào chân côn và cài số khi đèn báo chuyển sang màu xanh lá cây.


8 Rà phanh khi xuống dốc: 
Lái xe xuống một ngọn đồi dốc có thể gây khó khăn, do đó bạn dừng chân trên bàn đạp phanh để sẵn sàng để làm chậm tại một thời điểm nào đó. Điều này gây ra áp lựa và nhiệt độ không cần thiết trong hệ thống phanh, làm hỏng nhanh các thành phần như má phanh và rotors. Thay vào đó, bạn nên chuyển sang số thấp khi lái xe xuống dốc. Điều này sẽ gây hãm động cơ, giúp làm chậm xe xuống thông qua tỷ số truyền tự nhiên. Bạn sẽ thấy rằng hãm  động cơ bằng số có thể có hiệu quả như phanh thường xuyên trong việc duy trì tốc độ xuống dốc của bạn.
9 Bỏ qua Dấu hiệu Cảnh báo: 
Dễ dàng bỏ qua những tiếng rít nhỏ, tiếng chuông không liên tục hoặc những tiếng ồn khác thường mà xe của bạn gây ra. Những âm thanh đó là những dấu hiệu cảnh báo rằng cái gì đó đang mòn hoặc sắp sửa đi sai. Đừng chờ đợi để tìm ra nguyên nhân của tiếng ồn, hoặc là bạn sẽ hiểu rõ vấn đề hơn khi xe của bạn hỏng dọc đường. Nếu xe của bạn đang tạo ra âm thanh lạ hoặc đưa ra các dấu hiệu cảnh báo khác, điều quan trọng là phải kiểm tra vấn đề ngay lập tức.
Thói quen xấu có thể khó bị thay đổi, đặc biệt là đối với các lái xe dày dạn. Bất kể có bao nhiêu thời sau vô lăng, chắc hẳng bạn sẽ luôn quan tâm đến việc chăm sóc xe của bạn và không lãng phí tiền cho việc sửa chữa không cần thiết. Nếu bạn muốn làm bất cứ thói quen xấu nào, hãy suy nghĩ về số tiền bạn có thể tiết kiệm và bạn có thể thay đổi những thói quen này.

Thói quen xấu có thể khó bị thay đổi, đặc biệt là đối với các lái xe dày dạn. Bất kể có bao nhiêu thời sau vô lăng, chắc hẳng bạn sẽ luôn quan tâm đến việc chăm sóc xe của bạn và không lãng phí tiền cho việc sửa chữa không cần thiết. Nếu bạn muốn làm bất cứ thói quen xấu nào, hãy suy nghĩ về số tiền bạn có thể tiết kiệm và bạn có thể thay đổi những thói quen này.

Bình luận facebook